PNseo@268
Member
TTO - Tăng trưởng lưu lượng hành khách của hàng không thế giới trong 21 năm đã bị xóa sạch vì đại dịch COVID-19 năm 2020, chỉ còn mức lưu lượng tương đương năm 1999.
Một năm COVID-19 thay đổi thế giới -Kỳ 3: Hàng không nỗ lực sinh tồn
Hãng hàng không Singapore triển khai chương trình Hộ chiếu COVID-19
Hãng hàng không Nga dành riêng chỗ cho khách không đeo khẩu trang
"Đại dịch và các hệ quả của nó đã quét sạch 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách trong vòng vài tháng, đẩy lưu lượng của năm 2020 xuống chỉ còn ở mức từ năm 1999", trích báo cáo mới của hãng nghiên cứu Cirium.
Cũng theo báo cáo trên, lưu lượng hành khách của ngành hàng không toàn cầu ước tính đã giảm 67% trong năm 2020, so với một năm trước đó.
Chỉ số khách luân chuyển (RPK) toàn cầu trong 2020 đạt 2.900 tỉ khách.km, thấp hơn đáng kế so với con số 8.700 tỉ khách.km trong năm 2019. RPK là chỉ số đo lường dung lượng khách do một hãng hàng không vận chuyển. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng số lượng khách vận chuyển có doanh thu trên các chặng bay nhân với chiều dài các chặng bay đó.
Ngành hàng không vốn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất từ COVID-19, giữa bối cảnh các quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.
Theo Cirium, các hãng hàng không trên toàn cầu đã thực hiện 16,8 triệu chuyến bay tính từ ngày 1-1 đến 20-12-2020, giảm sâu so với con số 33,2 triệu của cùng kỳ năm 2019.
Hơn 40 hãng hàng không đã hoàn toàn ngừng, hoặc tạm đình chỉ hoạt động. Giới chuyên gia cũng dự đoán tình hình này sẽ tiếp tục trong năm 2021.
Dù vậy, Cirium cũng dự báo những tín hiệu tích cực trong bối cảnh u ám toàn cầu, đó là châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ sẽ là những khu vực "đặt nền móng cho sự khôi phục trong dài hạn nhanh nhất".
Cụ thể, hãng này định vị các sân bay bận rộn nhất thế giới đa phần nằm ở Mỹ và Trung Quốc. Trả lời Đài CNBC, ông David White, phó chủ tịch chiến lược của Cirium, cho biết các thành phố lớn như New York, Bắc Kinh hay Thượng Hải đều không có tên trong danh sách này.
Ông White cho rằng các sân bay tại những thành phố trên đã "chịu ảnh hưởng không đồng đều vì sự phụ thuộc vào lưu lượng khách quốc tế của họ". Các chuyến bay quốc tế đã giảm 68% so với năm 2019, trong khi số chuyến bay quốc nội giảm 40%.
Cirium dự đoán nhu cầu đi lại bằng hàng không của du khách sẽ quay trở lại trong năm 2024 hoặc 2025. Lưu lượng khách quốc nội và đi lại vì mục đích du lịch sẽ là những mảng đầu tiên cho thấy sự hồi phục đáng kể.
Lịch bay Vietnam Airlines
Một năm COVID-19 thay đổi thế giới -Kỳ 3: Hàng không nỗ lực sinh tồn
Hãng hàng không Singapore triển khai chương trình Hộ chiếu COVID-19
Hãng hàng không Nga dành riêng chỗ cho khách không đeo khẩu trang
"Đại dịch và các hệ quả của nó đã quét sạch 21 năm tăng trưởng lưu lượng hành khách trong vòng vài tháng, đẩy lưu lượng của năm 2020 xuống chỉ còn ở mức từ năm 1999", trích báo cáo mới của hãng nghiên cứu Cirium.
Cũng theo báo cáo trên, lưu lượng hành khách của ngành hàng không toàn cầu ước tính đã giảm 67% trong năm 2020, so với một năm trước đó.
Chỉ số khách luân chuyển (RPK) toàn cầu trong 2020 đạt 2.900 tỉ khách.km, thấp hơn đáng kế so với con số 8.700 tỉ khách.km trong năm 2019. RPK là chỉ số đo lường dung lượng khách do một hãng hàng không vận chuyển. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng số lượng khách vận chuyển có doanh thu trên các chặng bay nhân với chiều dài các chặng bay đó.
Ngành hàng không vốn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất từ COVID-19, giữa bối cảnh các quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.
Theo Cirium, các hãng hàng không trên toàn cầu đã thực hiện 16,8 triệu chuyến bay tính từ ngày 1-1 đến 20-12-2020, giảm sâu so với con số 33,2 triệu của cùng kỳ năm 2019.
Hơn 40 hãng hàng không đã hoàn toàn ngừng, hoặc tạm đình chỉ hoạt động. Giới chuyên gia cũng dự đoán tình hình này sẽ tiếp tục trong năm 2021.
Dù vậy, Cirium cũng dự báo những tín hiệu tích cực trong bối cảnh u ám toàn cầu, đó là châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ sẽ là những khu vực "đặt nền móng cho sự khôi phục trong dài hạn nhanh nhất".
Cụ thể, hãng này định vị các sân bay bận rộn nhất thế giới đa phần nằm ở Mỹ và Trung Quốc. Trả lời Đài CNBC, ông David White, phó chủ tịch chiến lược của Cirium, cho biết các thành phố lớn như New York, Bắc Kinh hay Thượng Hải đều không có tên trong danh sách này.
Ông White cho rằng các sân bay tại những thành phố trên đã "chịu ảnh hưởng không đồng đều vì sự phụ thuộc vào lưu lượng khách quốc tế của họ". Các chuyến bay quốc tế đã giảm 68% so với năm 2019, trong khi số chuyến bay quốc nội giảm 40%.
Cirium dự đoán nhu cầu đi lại bằng hàng không của du khách sẽ quay trở lại trong năm 2024 hoặc 2025. Lưu lượng khách quốc nội và đi lại vì mục đích du lịch sẽ là những mảng đầu tiên cho thấy sự hồi phục đáng kể.
Lịch bay Vietnam Airlines